Các phương pháp điều động trị thoái hóa khớp gối

20:28 0 Comments

Thoái hóa khớp là một bệnh khớp thường gặp nhất ở người cao tuổi với trên 50% những người trên 35 tuổi có biểu lộ ít ra một triệu chứng của bệnh, tỷ lệ này lên tới 80% ở những người trên 70 tuổi.  Bệnh đặc trưng do tổn thương xót thoái hóa của sụn khớp với quá đệ trình mất sụn khớp và tổn xót thương xơ hóa xương dưới sụn, thuốc mọc tóc từ đó gây ra tổ chức xương cạnh khớp tân tạo và hốc xương dưới sụn.

Tổn xót thương thoái hóa khớp thường gặp ở danh thiếp khớp chịu lực: khớp gối, khớp háng huyễn hoặc thoái hóa kìm giữ sống. Ngoài ra cũng gặp thoái hóa ở các khớp nhỏ ngoại vi có chức năng vận động cơ học nhiều như khớp bàn ngón cái và các khớp ngón xa ở tay, chân. Trong đó bệnh thoái hóa khớp gối rất hay gặp ở nước ta (thường gặp hơn ở nữ giới) với chi phí từng lớp cho chẩn đoán, phòng và điều động trị bệnh càng ngày càng tăng cao. Chẩn đoán thoái hóa khớp gối dựa vào hỏi bệnh với triệu chứng đau khớp kiểu cơ học: đau tăng khi vận động, đặc biệt khi chuyển phong thái từ ngồi sang đứng, động tác đi bộ lên- xuống cầu thang; đau giảm khi nghỉ ngơi. Người bệnh có trạng thái cảm nhận tiếng khớp xào xạo khi vận động kèm cặp thời hạn chế vận động, gấp, duỗi  khớp gối đau. Khớp có trạng thái biến dạng, sưng hoặc lệch trục kiểu vòng kiềng (chân chữ O) hoặc kiểu chân chữ X. Hình ảnh Xquang tiêu biểu của thoái hóa khớp gối bao gồm hình ảnh hẹp khe khớp không đều (thường hẹp nhiều ở mặt trong), thuốc mọc tóc kết đặc xương dưới sụn, hình ảnh mọc thêm xương (gai xương, chồi xương).

Hiện tại chưa có thuốc nào điều động trị khỏi hoàn toàn bệnh thoái hóa khớp. Điều trị thoái hóa khớp gối nhằm trang mục đích giảm đau cho bệnh nhân dịp và duy trì vận động khớp. Các phương thức điều trị bao gồm điều động trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Lựa chọn chương đệ trình điều trị phù hợp cho bệnh nhân phải dựa trên hoàn cảnh cụ thể của bệnh nhân đó, như tuổi, trọng lượng, mức độ thoái hóa cũng như danh thiếp bệnh kèm theo.

Các biện pháp điều động trị không dùng thuốc

Cần tránh cho khớp gối bị quá vận tải bởi chưng mức độ vận động và trọng lượng quá mức bằng giảm danh thiếp vận động chịu tải, giảm béo. Trường hợp cần thiết, bệnh nhân dịp thành ra đi nạng 1 mê hoặc 2 bên. Vật lý trị liệu chừng có tác dụng giảm đau tốt, với trang mục đích chữa phong thái xấu và duy trì dinh dưỡng cơ ở cạnh khớp, điều trị đau gân và cơ kết hợp tăng sức mạnh của cơ. Các biện pháp bao gồm mát-xa cơ, tập vận động khớp và danh thiếp phương pháp sử dụng nhiệt lượng (hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân…). Thay đổi nghề nghiệp của bệnh nhân dịp nếu có thể, như lựa chọn nghề ít đi lại, ít chịu tải trọng, tìm danh thiếp biện pháp cho bệnh nhân thích ứng với điều kiện làm việc.

Về tập luyện: Có trạng thái tập các bài tập như chạy bộ khi khớp chưa có tổn thương Xquang, tức là khe khớp vẫn còn phẩm bình thường. Chú ý tránh đi bộ nhiều trong thời đoạn khớp gối đang đau. Đây là một sai lầm mà nhiều bệnh nhân dịp hay mắc phải. Bơi huyễn hoặc đạp xe đạp tại chỗ là các biện pháp luyện tập tốt.

Phòng bệnh như thế nào?

- Chống danh thiếp phong thái xấu trong đâm hoạt và lao động. Tránh các động tác mạnh, đột ngột khi mang vác huyễn hoặc cần lao nặng.- Điều chỉnh cân nặng ở trọng lượng lý tưởng.- Phát hiện và sửa chữa danh thiếp dị dạng xương, khớp gối, đặc biệt ở trẻ em.- Đục xương chỉnh trục trong lệch trục khớp gối (vừa là dự phòng, vừa để điều trị thoái hóa). Ngay khi có triệu chứng đau vùng gối, bệnh nhân dịp cần đi nhà lao ngay để được chụp X-quang, phát hiện và điều trị những tổn thương ở khớp gối, ngăn ngừa bệnh âm thầm phát triển, có trạng thái dẫn đến không đi lại được. Theo sức khỏe đời sống

0 nhận xét: