Cách dự phòng đau thắt lưng cấp bởi chưng tư thế

19:08 0 Comments

Đau dây lưng là một trong những hội chứng rất thường gặp trong lao động sản xuất, trong đâm ra hoạt và trong cuộc sống hằng ngày. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng đau dây lưng là nguyên do hay gặp nhất gây ốm đau và mất sức lao động ở những người dưới 45 tuổi; thuốc mọc tóc tỷ lệ đau dây lưng hằng năm ước tính chất trên dưới 5% dân số; 50% người đau dây lưng ở trong độ tuổi lao động. Có nghiên cứu cho rằng 60 – 90% người trưởng thành bị đau vùng thắt lưng ít nhất 1 lần trong đời.

Ai có thể mắc bệnh?

Thắt lưng là vùng được giới kì hạn từ bờ trên hai xương cánh chậu đến bờ dưới xương sườn 12, hai bên là hai cơ thẳng lưng. Đoạn trói buộc sống thắt lưng có 5 đốt sống từ dây lưng 1 đến dây lưng 5 với 6 đĩa đệm (có 2 đĩa đệm chuyển đoạn ngực – thắt lưng và dây lưng – cùng). Đoạn thắt lưng là đoạn chịu sức nặng của nửa trên thân thể kháng lại trọng lực nên cấu tạo khỏe, chắc. Vùng dây lưng có tầm vận động rộng gồm danh thiếp động tác cúi, ngửa, nghiêng, xoay. Biên độ vận động lớn nhất của vùng dây lưng là ở dây lưng 5 (L5)  và cùng 1 (S1); đây là vùng bản lề, đảm nhiệm khoảng 75% vận động cúi, ngửa vùng thắt lưng; còn lại 20% ở thắt lưng 4 (L4) và dây lưng 5 (L5); và 5% ở danh thiếp mức khác. Lực đè nén chung cuộc của kìm giữ sống cũng dồn cả vào vùng L5 và S1. Đau thắt lưng có thể xảy ra từ từ hoặc đột ngột sau một vận động mạnh huyễn hoặc vận động không đúng tư thế; trong trường học hợp này tiền cần nằm nghỉ, dùng thuốc giảm đau thông thường, điều động trị đấu vật lý sau một thời gian đau vùng thắt lưng cũng sẽ thuyên giảm, nhưng vấn đề quan yếu là hồi phục lại công năng vận động của vùng thắt lưng và dự phòng đau thắt lưng cấp và đau tái phát.

Phòng ngừa đau thắt lưng

Đau dây lưng là một trong những chứng bệnh hay tái phát nhất. Có thể những lần đau sau là do tổn xót thương thực thể của kìm giữ sống hoặc vì chưng một tình trạng bệnh lý mới xuất hiện, nhưng rất nhiều trường học hợp đau thắt lưng cấp và đau tái phát là vì người bệnh vận động ở tư thế không đúng. Một trong những cách phòng ngừa bệnh đau lưng cấp và đau lưng tái phát hiệu quả nhất là giữ cho thân thể ở phong thái đúng trong cần lao và hoá hoạt hằng ngày. Sau đây là một số mệnh hướng dẫn cụ thể:Đứng: Khi đứng cần đứng thẳng, cân xứng hai bên, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai chân. Không ưỡn bụng và thắt lưng, cần giữ độ cong bình phẩm thường của cột sống đặc biệt là đoạn thắt lưng. Không cho nên đứng ở những tư thế gắng làm cho thân mình cao lên đặc biệt là thói quen luôn luôn sử dụng giày hoặc guốc cao gót. Đối với những người bị thoát vị đĩa đệm cần hạn chế các động tác cúi làm gấp cột sống. Ngồi: Khi ngồi nên ngồi trên ghế có chiều cao ăn nhập với cơ thể mình để hai bàn chân đặt sát trên sàn nhà, khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng hai bên vuông góc, lưng thẳng, tựa đều vào thành ghế phía sau, trọng lượng thân thể dồn đều lên hai bên mông và hai chân. Nếu cần có trạng thái sử dụng một gối mỏng kê đỡ vùng thắt lưng để duy trì đường cong phẩm bình thường của đoạn cột sống này. Những người đã bị đau lưng đặc biệt là bệnh thoát vị đĩa đệm không được ngồi xổm, kì hạn chế danh thiếp tư thế làm gấp trói buộc sống.

Khi bê hoặc nâng đồ đấu vật lên: Khi muốn bê huyễn hoặc nâng một đấu vật từ dưới đất lên cần đặc biệt chú ý đến phong thái của trói buộc sống và thân mình, khoảng cách giữa đồ vật đó với thân thể và sự kết hợp ăn nhịp của động tác, cụ trạng thái như sau:

  • Hai bàn chân đứng cách nhau một trên dưới rộng phù hợp để tạo chân đế vững chắc.
  • Ngồi xổm xuống (bằng cách gấp khớp gối và khớp háng) không cúi gấp kìm giữ sống.
  • Đưa đồ đánh vật cần bê vào trung thành bụng, căng cơ bụng ra.
  • Nâng đồ đấu vật đó lên văn bằng cách đứng dậy. Không dùng cơ thắt lưng để nâng đấu vật đó lên.
  • Giữ cho trói buộc sống thẳng, không xoắn vặn trong khi thực hành động tác.
  • Giữ cho độ ưỡn của đoạn dây lưng vẫn được duy trì ở mức phẩm bình thường.
Khi bê và mang đồ đánh vật đi: Khi muốn bê và mang một đánh vật nào đó đi chỗ khác, chúng mình cũng cần đặc biệt để ý đến tư thế của kìm giữ sống và thân mình cũng như vị trí và khoảng cách của vật đó đối với cơ thể. Một số vấn đề cần chú ý như sau:
  • Bê đồ đánh vật cần mang đi như đã chỉ dẫn ở trên.
  • Ôm chắc đồ đánh vật đó bằng hai tay.
  • thuốc mọc tóc
  • Giữ đồ đấu vật đó sát vào bụng, ở mức ngang ngực – thắt lưng.
  • Giữ trói buộc sống thẳng, giữ đoạn dây lưng ở độ ưỡn bình phẩm thường.
  • Bước đi phẩm bình thường, thoải mái, không bước xiêu lòng vẹo, xoắn vặn.
PGS.TS. Trần Văn Chương(Trung tâm Phục hồi chức năng Bệnh viện Bạch Mai)

0 nhận xét: