Ảnh hưởng của tăng huyết áp trong thai kỳ

00:08 0 Comments

Huyết áp tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng không đồng cân sức khoẻ sản phụ, thai nhi mà còn với trẻ sơ đâm ra sau này. Nguy hiểm hơn, có thể gây tử vong cho cả mẹ lẫn con. Chẩn đoán sớm tình trạng áp huyết có ý nghĩa quan yếu để bảo vệ sức khoẻ sản phụ, thai nhi, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.

Huyết áp thay đổi khi mang thai

Có ba nguyên tố quan trọng chi phối áp huyết là tim, huyết quản và máu. Huyết áp thay xu ly nuoc đổi theo danh thiếp hoạt động đâm ra lý, ví dụ: gia tăng theo xúc cảm (vui, buồn làm tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, đưa đến áp huyết tăng), theo hoạt động thể lực, ăn no (giảm huyết áp), đo áp huyết lúc nằm hay đứng, đo ở vị trí cách xa tim nhiều hay ít, theo tuổi, theo giới... Huyết áp được gọi là tăng khi ở mức 140/90mmHg trở lên.Khi mang thai, huyết áp có thay đổi, vì chưng lượng máu của mẹ tăng về thể điển tích (tăng khoảng 50%), máu loãng hơn (do tăng lượng chất lỏng nhiều hơn tăng số mệnh lượng danh thiếp tế bào máu), tim đập nhanh hơn, giảm sức cản của hệ thống huyết quản ngoại biên... Các bệnh lý có tăng áp huyết trong thai kỳ thường xuất hiện từ tháng thứ năm trở đi. Nếu không theo dõi huyết áp ngay từ khi bắt đầu mang thai và theo dõi luôn luôn liên tục sau đó, sẽ rất dễ cho qua thời đoạn áp huyết bắt đầu nhích dần lên so với mức phẩm bình thường. Từ đó, dễ phát hiện muộn các dấu hiệu huyết áp, kéo theo phát hiện bệnh muộn.

Ảnh hưởng cả mẹ và con

Có bốn nhóm bệnh liên quan đến tăng huyết áp trong thai kỳ: cao áp huyết thai kỳ (chỉ có cao huyết áp cô đơn thuần), đồng cân sản giật (gồm cao huyết áp, phù và có đạm trong nước tiểu), cao huyết áp kinh niên (cao áp huyết trước khi mang thai), cao áp huyết kinh niên ghép thêm đồng cân sản giật.Cao huyết áp thai kỳ và chỉ sản giật tiền xảy ra sau tuần thai thứ 20. Hai bệnh còn lại xảy ra khi dấu hiệu huyết áp xuất hiện trước mang thai hay trước tuần thai thứ 20. Nếu không kiểm soát được huyết áp, có trạng thái dẫn đến danh thiếp tai biến cho mẹ (giống như tai biến huyết quản của người bệnh cao huyết áp), bởi chưng mạch máu bị vỡ dưới áp lực quá cao.Với con, bởi vì tình trạng máu nuôi kém, có thể có thai nhẹ ký hay suy dinh dưỡng, sợ nhất là tình trạng sanh non hay buộc lòng phải cho con ra đời sớm để giảm bệnh lý cho mẹ. Các bệnh lý huyết áp của thai kỳ, đa số giảm rõ rệt sau khi thai sinh ra. Tăng áp huyết trên thai cũng lấy 140/90mmHg là ngưỡng cần dùng thuốc.

Vai trò của canxi trong dự phòng tăng huyết áp thai kỳ

Vai trò của canxi

Trong cơ thể, 99% canxi tồn tại trong xương dưới dạng phốt phát canxi; trong máu cũng có một ít lượng canxi nhưng cực kỳ quan trọng. Nó chẳng những là nhân tố cấp thiết để làm đông máu, mà còn có tác dụng điều động tiết hoạt động của cơ tim và thần kinh. Khi hàm lượng canxi trong máu không đủ, có thể gây ra tim đập nhanh, hay đập không đều; tính hưng phấn của cơ, thần kinh tăng cao (phản ứng kích thích tăng cao) gây co quắp chân tay.Gần đây qua thực xu ly nuoc nghiệm và lâm sàng, đã phát hiện ra thạch sùng liên can giữa chứng tăng áp huyết thai kỳ với lượng canxi được đưa vào. Theo báo cáo, nếu mang thai đến tuần lễ thứ 15, bắt đầu cho uống mỗi ngày 2g canxi thì áp huyết giữ được mức thấp hơn trung bình trong suốt thai kỳ. Nếu mỗi ngày tiền dùng 1g thì sau tuần lễ mang thai thứ 24, đàn bà mang thai được bổ sung canxi đó không khác gì người không được bổ sung, áp huyết tăng lên dần, có khả năng gây ra danh thiếp triệu chứng của bệnh tăng huyết áp thai kỳ.Điều đó chứng tỏ rằng, trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung canxi, có trạng thái dự phòng được chứng tăng huyết áp. Cơ chế của nó như sau: Trong thời đoạn sau của thai kỳ bởi vì nhu cầu canxi để phát triển xương cốt yếu của thai nhi nên quýnh quýu rốn tiết ra một lượng lớn estrogen cản trở việc tái tiếp thu canxi của xương trong cơ thể mẹ. Khi canxi trong máu mẹ giảm, hoạt động bài xuất hormon của tuyến cận giáp tăng lên. Dưới tác dụng của hormon cận giáp làm cho phốt pho trong xương hòa tan, chuyển vào tuần hoàn máu, song song gia tăng sự hấp thụ canxi trong đường ruột để giữ mức canxi trong máu.Ta biết rằng, nồng độ hormon của tuyến cận giáp có liên quan trực tiếp kiến tới huyết áp, hormon tuyến cận giáp càng cao thì huyết áp càng tăng. Vì vậy, nếu được bổ sung canxi đầy đủ có thể giảm nhẹ sự bài tiết hormon của tuyến cận giáp vì chưng canxi trong máu tụt xuống gây ra, làm cho huyết áp hạ xuống và duy trì ở mức thấp. Ngoài ra, việc bổ sung canxi còn có thể giảm tính chất mẫn cảm trong mạch máu, mỏ ác chế sự làm phản ứng của cơ trơn huyết quản đối với đấu vật chất nâng áp lực trong cơ thể. Do đó, canxi có thể dự phòng chứng tăng huyết áp của phụ nữ mang thai.

Nhu cầu của canxi

Phụ nữ tuổi trưởng thành, mỗi ngày cần 600mg canxi. Trong vòng 5 tháng sau khi có thai, phụ nữ mang thai cần đưa thêm vào cơ thể 500mg, tổng cộng là 1.100mg canxi mỗi ngày.Về ăn uống, các loại sữa là nguồn canxi tốt, hàm lượng tương đối nhiều, tỷ lệ hấp thu cao; các thức ăn hải sản như tôm, cua, ngao, sò và trứng hàm lượng canxi cũng khá phong phú.Trong thực vật, các loại rau xanh và các loại đậu tuy cũng là nguồn canxi, nhưng canxi trong danh thiếp loại thực phẩm này dễ bị acid oxalic (rau cải, măng, riềng) và danh thiếp loại acid trong thực vật (trong yến mạch, trong kiều mạch) phản ứng tạo ra những hợp chất canxi khó hòa tan, kết quả không bằng.Vì thế, phụ nữ mang thai, ngoài việc phải có tinh thần lựa chọn danh thiếp thực phẩm có hàm lượng canxi cao để ăn, tốt nhất là hàng ngày thành thử uống bổ sung canxi, để bù đắp vào chỗ thiếu hụt để phòng xảy ra chứng tăng huyết áp.

Tự theo dõi cân nặng và huyết áp

Điều trị tăng huyết áp trong thai kỳ chính yếu là thuốc hạ áp, khi áp huyết trên ngưỡng. Trước đó, cần theo dõi sát các diễn tiến của huyết áp. Trong đồng cân sản giật, còn sử dụng thuốc chống co giật, để thời hạn chế cơn giật xảy ra. Quan trọng nhất là việc lấy thai ra khi sức khoẻ mẹ quá nghiêm trọng.Phòng ngừa tốt nhất là theo dõi áp huyết sớm và luôn luôn lúc mang thai, biết được tình trạng huyết áp trước khi mang thai, tránh mang thai khi còn quá trẻ hay đã quá lớn tuổi, điều động trị ổn định các bệnh khoa nội trước khi mang thai.Đây cũng là lý bởi chưng vì sao mỗi lần ngục tù thai đều có đo huyết áp, xem cân nặng và thử nước tiểu. Ngoài ra, chúng tôi cũng luôn khuyến khích các thai phụ tự theo dõi cân nặng và áp huyết của mình. Cân nặng có trạng thái tự theo dõi qua một cái cân cố gắng định (của gia đình) sẽ xác thực hơn mỗi lần sử dụng một cái cân khác nhau (khi đi nhà đá thai). Tự theo dõi huyết áp tại nhà cũng là điều động hoàn toàn có thể thực hiện, với những máy móc tự động, dễ sử dụng, chớ chi thành không cao. Đây là một thực hành tốt và khả thi, rất thành ra khuyến khích người dân, đặc biệt các thai phụ.

0 nhận xét: