Có phải mắc phình tuyệt tràng?

02:59 0 Comments

Hỏi: Cháu chào bác sĩ. Cháu tên Bùi Ngọc Hà, năm nay 17 tuổi. Cháu bị thuốc giảm cân táo bón 4 năm nay, đi ngục tù ở phòng nhà pha gần nhà được chuẩn đoán là bị phình tuyệt tràng. Cháu được biết là mắc bệnh này thân thể rất gầy yếu và xanh xao. Trong khi cháu không có dấu hiệu giảm cân, người hơi béo một chút ạ. Vậy cho cháu hỏi liệu chừng cháu có bị bệnh khác không? Cháu xin chân thành cảm ơn! (ngocxinh_bacninh1996). Trả lời:

Cháu Hà thân mến! Thông thường phình hết sức tràng là bệnh bẩm sinh, tỷ lệ xảy ra ở con giai thường xâm chiếm phần lớn. Bệnh gây ra tổn thương từ đoạn cuối của tuyệt tràng cho đến trực tràng. Do thiếu một loại tế bào thần kinh trên một đoạn ruột hay còn gọi là hiện tượng vô hoạnh hoẹ dẫn đến chẳng thể đi tiêu được.Đối với trẻ bị phình đại tràng mới ra thế hệ đã bị tắc một đoạn ruột cơ năng vì chưng phân không thể ra ngoài được, khi lớn lên bị táo bón, chậm lớn. Có khi lại bị tiêu chảy do đọng phân, bụng chướng hơi và cuộn lên rất đau. Những biến chứng có trạng thái gặp thường là:

  • Thủng ruột do tắc
  • Tiêu chảy nặng
  • Viêm ruột hoại tử
Cháu bị táo bón khoảng 4 năm nay mà cơ thể vẫn bình thường, có khả năng thầy thuốc chẩn đoán nhầm với danh thiếp bệnh khác như bệnh giãn trực tràng, giãn cực kì tràng cục bộ, giãn tuyệt tràng không rõ nguyên nhân mê hoặc bởi vì nếp ăn uống. Do đó cháu cho nên đi khám và làm thêm một số mệnh chẩn đoán:
  • Chụp X-quang để xem tuyệt vời tràng chứa đầy hơi
  • thuốc mọc tóc
  • Kiểm tra cứu phản xạ đóng mở của túc trực tràng hậu môn. Có thể phải làm thêm hoá thiết màng nhầy ruột để kiểm tra xem có phải thiếu danh thiếp hạch lạc thần kinh của đám rối tâm thần tiêu hóa
  • Chụp khung tuyệt vời tràng cản quang có tác dụng phát hiện ra chỗ tuyệt vời tràng thiếu dây tâm thần
  • Sinh thiết vùng cơ trơn ở hậu môn phía trong và cơ thịt trực tràng
Sau khi có kết . của chẩn đoán, danh thiếp bác sĩ sẽ có phương phương điều trị thích hợp. Chúc cháu mau khỏi bệnh! BS. Trần Mạnh ThanhTweet

0 nhận xét: