Viêm loét tuyệt vời – túc trực tràng chảy máu (còn gọi là viêm loét đại tràng)

23:05 0 Comments

Trong các tài liệu chừng y khoa Anh, Hoa Kỳ, thuật ngữ "viêm loét hết sức tràng" dễ gây lầm với nhiều may loc nuoc nano  bệnh khác của tuyệt vời tràng (cũng có viêm loét như lỵ amip; lỵ Shigella; lỵ Salmonella). Dùng thuật ngữ viêm loét đại – trực tràng chảy máu có ưu điểm là làm nổi bật tổn thương xót loét và thể chảy máu niêm mạc, là danh thiếp nguyên tố đặc điểm của bệnh, nhấn mạnh đến trực tràng là nơi bị tổn thương thường gặp nhất (95% trường hợp).

 Viêm loét tuyệt – trực tràng chảy máu (còn gọi là viêm loét cực kì tràng)

1. Triệu chứng viêm loét tuyệt vời trực tràng chảy máu

Đau bụng quặn, đi cầu ra máu bầm có khi lẫn mủ. Khám thấy triệu chứng rất nghèo nàn, có khi tiền có ấn đau dọc khung tuyệt – túc trực tràng, nhất là vùng xích ma và thăm trực tràng hơi đau, có máu bầm. Triệu chứng toàn thân rầm rộ, nhất là trong danh thiếp thể nặng: sốt, sút cân, thiếu máu. Có trạng thái có bộc lộ bệnh ngoài ống tiêu hóa: viêm khớp mê hoặc đau khớp, hồng ban nút, loét miệng – lưỡi, gan thoái hóa mỡ, viêm quanh ống mật, thận thoái hóa dạng tinh bột.

2. Chẩn đoán viêm loét tuyệt tràng

Nội soi : Cần thận trọng để tránh gây các tai biến thủng bởi chưng đại tràng đã bị loét nặng. Hai đặc thù nội soi: thuộc tính dễ chảy máu của màng nhầy và thuộc tính đồng đều liên tục của tình trạng viêm đỏ lan tỏa, phù nề và danh thiếp ổ loét nông sâu.

X-quang : cần cân nhắc kỹ trong chỉ định và cẩn trọng khi tiến hành chụp đại tràng có Baryd bởi chưng lý máy lọc nước vì chưng đã nói về nội soi, nhất là khi nội soi đã nhìn thấy ổ loét.  Chụp hết sức tràng cản quang quẻ kép giúp cho chẩn đoán nhiều hơn là chụp với Baryd đơn chiếc thuần bởi vì thường phát hiện rõ hơn các ổ loét nông huyễn hoặc nhỏ và danh thiếp polyp giả.

3. Điều trị và biến chứng

Vì chưa rõ căn nguyên đâm ra bệnh thành ra kết quả điều động trị khoa nội rất kì hạn chế. Nếu cấy phân phát hiện vi khuẩn bội nhiễm, cho nên sử dụng kháng hoá thích hợp theo kháng hoá đồ, nếu không có vi khuẩn thì dùng các loại sulfamide: salazopyrine, sulfaguanidine. Nếu kết hợp với corticoide thụt hậu môn; khi sử dụng corticoide (uống mê hoặc tiêm) phải cẩn trọng hơn trong bệnh Crohn vì đã có sẵn ổ loét rất dễ thủng.

Biến chứng : Bệnh thường diễn biến kéo dài với những đợt tiến triển có chu kỳ. Một số trường học hợp có biến diễn cấp tính và tối cấp với triệu chứng cơ năng và toàn thân rất nặng và rầm rộ, mau chóng gây danh thiếp biến chứng: giãn tuyệt tràng cấp tính (2-6%), thủng tuyệt vời tràng (2,8%), chảy máu nặng (1-5%). Ngoài ra, có thể có danh thiếp biến chứng ở hậu môn – túc trực tràng (nứt, rò hậu môn, rò trực tràng – âm đạo mê hoặc rò lỗ đít – âm hộ) và ung thư hóa với tỷ lệ tăng dần theo thời kì mắc bệnh (trên 10 năm: 3-5%; trên 25 năm: 41%; trên 35 năm: 56%)

Giáo sư Nguyễn Xuân Huyên

(Theo Bách Khoa Thư Bệnh học  – Tập 1)

trangphuclinh banner2 Viêm loét đại – trực tràng chảy máu (còn gọi là viêm loét hết sức tràng)Tweet

0 nhận xét: