Làm nhà ở từng lớp văn bằng vốn ODA: Giá nhà giảm, nợ công có tăng?

18:13 0 Comments

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, khu vực thành phố thời đoạn 2012-2015 cần trên dưới 700.000 may loc nuoc gia dinh căn nhà ở xã hội, tới năm 2020 sẽ cần thêm khoảng 200.000 căn hộ, nếu nhu cầu tới năm 2015 được áp điệu quyết hết. Cụ thể, Tp.HCM cần 134.000 căn, Hà Nội cần 111.200 căn, Đà Nẵng cần 16.000 căn, Bình Dương cần 104.000 căn, Đồng Nai cần 95.000 căn. Riêng nhu cầu về nhà ở từng lớp của cán bộ, công chức làm việc tại 25 bộ, ngành ở Thủ đô cần trên dưới 30.000 căn hộ.

Về danh thiếp đề án phát triển nhà ở tầng lớp khu vực đô thị, cả nước đến nay đã hoàn thiện việc đầu tư xây dựng 102 dự án. Trong đó, 38 đề án nhà ở từng lớp cho người thu nhập thấp với tổng mức đầu tư khoảng 6.810 tỷ đồng, quy mô xây dựng 19.680 căn hộ; 64 đề án nhà ở xã hội cho công nhân dịp với tổng mức đầu tư trên dưới 4.440 tỷ đồng, quy mô xây dựng 20.270 căn hộ. Hiện nay, cả nước đang tiếp thô lỗ khai triển xây dựng 150 dự án nhà ở xã hội. Trong đó, 91 dự án nhà ở tầng lớp cho người thu nhập thấp với tổng mức đầu tư trên dưới 28.500 tỷ đồng, quy mô xây dựng trên dưới 55.830 căn hộ; 59 đề án nhà ở tầng lớp cho công nhân với tổng mức đầu tư khoảng 18.100 tỷ đồng, quy mô xây dựng khoảng 66.753 căn hộ.

Theo quy định, doanh nghiệp tham dự xây dựng những đề án nhà ở xã hội được hưởng khá nhiều ưu đãi như miễn sao tiền dùng đất, thuê đất đối với diện tích thuộc khuôn khổ xây dựng đề án nhà ở xã hội, được vay vốn biệt đãi trong gói tương trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, được ứng dụng thuế suất biệt đãi thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định của pháp luật đối với thuế phải chi trị gia tăng là 5%... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mòi với việc triển khai xây dựng các dự án này bởi chưng nhiều nguyên nhân. Nhiều người lo ngại, nếu dùng vốn ODA để xây dựng nhà ở từng lớp như đề xuất của Bộ Xây dựng sẽ làm tăng nợ công Vấn đề nguồn vốn khai triển đề án là một trong những nguyên nhân khiến danh thiếp doanh nghiệp không mặn mòi đầu tư đề án nhà ở xã hội. Khi gặp khó về nguồn vốn này, doanh nghiệp phải đưa ra nhiều phương án, giải pháp nhằm cắt giảm những phí để giảm giá mà bán. Do đó, doanh nghiệp rất kì hạn chế khi tiếp kiến cận và sử dụng nguồn vốn vay. Theo kiến nghị của một mệnh doanh nghiệp đã tham dự xây dựng danh thiếp đề án nhà ở xã hội, để chương đệ trình phát triển nhà ở xã hội bền vững, Nhà nước cần đưa ra phương kế hoạch dài hạn, bổ sung thêm dòng vốn hỗ trợ giúp chủ đầu tư yên bụng phát triển những đề án nhà ở tầng lớp tiếp kiến theo.

Đứng trước tình hình này, để tạo nguồn vốn cho việc phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng mới đây đã kiến nghị Chính phủ cho phép thực hành dự án xây dựng mô hình đầu tư thí điểm nhà ở từng lớp ở một mệnh địa phương bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc. Đề xuất đó đã khiến một mệnh doanh nghiệp tỏ ra vui mừng nếu được áp dụng trong tương lai. Bởi vì, theo họ, chẳng những chủ đầu tư có thêm nguồn vốn mới dễ dàng phát triển đề án mà người dân cũng được hưởng lợi. Nếu vận dụng nguồn vốn ODA thì khả năng giá thành nhà ở từng lớp sẽ giảm thấp hơn nữa, tạo điều động kiện thuận lợi cho nhiều người thu nhập thấp có thể mua nhà.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Namm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng tỏ ra thắc mắc, gói tín dụng 30.000 tỷ đã tiêu hết đâu mà đề xuất dùng vốn ODA để xây nhà ở xã hội. Ông Liêm lưu ý, cần phải cẩn trọng trong việc dùng vốn vay ODA bởi nếu không khéo thì dễ có nguy cơ may loc nuoc tot nhat tăng nợ công, xấu nhất là gánh nợ lại "đổ" lên đầu đầu người dân.

Theo ông Liêm, nếu Hàn Quốc cho vay vốn ODA, Nhà nước thành ra cho Tp.HCM và Hà Nội vay để xây dựng nhà cho thuê chớ chi rẻ chứ không nên sử dụng để xây nhà để bán vì chưng không phải đối tượng thu nhập thấp nào cũng có đủ khả năng mua đứt nhà ở xã hội, mà tiền có thể thuê căn hộ lâu dài với giá mà rẻ. Đối với băn khoăn đó, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Hà cho biết, Bộ Xây dựng đã được Chính phủ giao khai triển thực hiện chương đệ trình phát triển nhà ở xã hội và Bộ đã tiến hành làm việc với phía Hàn Quốc. Đây là một trong những nước có chính thị sách phát triển và đệ trình độ phát triển nhà ở tầng lớp rất thành công.

Cục trưởng Cục Quản lý Nhà cho biết thêm, qua hợp tác với Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Đất đai Tài nguyên Môi trường và Nhà ở của Hàn Quốc đã thỏa thuận sẽ đưa mô hình nhà ở tầng lớp ở Hàn Quốc vào nước ta, trước mắt đề xuất dự án bố thí điểm sử dụng vốn ODA thực hành một đôi đề án bố thí điểm tại danh thiếp địa phương, từ đó nhân rộng mô hình nhà ở xã hội của Hàn Quốc vào nước ta. Nhiều người đặt câu hỏi, nếu sử dụng vốn ODA xây dựng nhà ở tầng lớp thì liệu chừng có làm tăng nợ công? Theo ông Hà, phát triển nhà ở xã hội cốt tử là doanh nghiệp nội địa, việc dùng vốn ODA của Hàn Quốc đồng cân là mô hình thí điểm nhằm nhân dịp rộng mô hình của Hàn Quốc chứ không hy vọng dùng vốn ODA lớn cho việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Thêm nữa, Bộ mới đề xuất thực hiện thí điểm tiền 1-2 dự án, quy mô không lớn và như thế cũng không ảnh hưởng tới những nguồn khác.

0 nhận xét: